fbpx

Cảnh Báo: Lừa Đảo Trong Thanh Toán Điện Tử

Cảnh Báo: Lừa Đảo Trong Thanh Toán Điện Tử

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, hoạt động thanh toán tại Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh chóng. Các phương thức thanh toán tiền mặt đã được thay thế bằng nhiều phương tiện thanh toán phi tiền mặt như thanh toán qua thẻ, thanh toán trực tuyến,…

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm tiện lợi và tiết kiệm chi phí, các dịch vụ thanh toán điện tử cũng tiềm ẩn rủi ro cho cả ngân hàng và khách hàng. Tất cả phải đối mặt với các chiêu trò lừa đảo của tội phạm công nghệ cao cùng phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Rủi ro trong thanh toán điện tử

Trong bối cảnh hiện nay, tấn công mạng đã trở thành vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu. Hệ thống tài chính ngân hàng, trong đó xương sống là hệ thống thanh toán, là hệ thống rất quan trọng và nhạy cảm của nền kinh tế.

Đáng buồn thay, đây cũng đang là đích ngắm hàng đầu của các tội phạm công nghệ cao trên toàn thế giới, trong đó có cả ở Việt Nam.

Việt Nam đang ẩn chứa nhiều tội phạm trong thanh toán điện tử
Việt Nam đang ẩn chứa nhiều tội phạm trong thanh toán điện tử

Qua theo dõi, giám sát hoạt động thanh toán điện tử và thanh toán thẻ trong thời gian vừa qua, NHNN cho biết các sự cố rủi ro và gian lận với phương thức và thủ đoạn mới xuất hiện tại Việt Nam.

Nếu như trước đây, các vụ việc gian lận phát sinh chủ yếu đối với thẻ quốc tế và đối tượng tội phạm người nước ngoài thì hiện nay các vụ việc gian lận đã chuyển hướng sang cả đối với thẻ nội địa và hệ thống ATM/POS tại Việt Nam.

Thủ đoạn tinh vi

Thủ đoạn mà các đối tượng phạm tội an ninh mạng xuất hiện ngày một tinh vi và khó phát hiện hơn.

Các đối tượng xấu thường giả danh công an, cán bộ điều tra, viện kiểm sát, tòa án… liên hệ nạn nhân bằng số cố định, khai thác thông tin.

Các chiêu trò phổ biến là hù dọa theo thông tin điều tra, họ đang nằm trong danh sách rửa tiền, đề nghị mở tài khoản và đăng ký tài khoản ngân hàng điện tử tại ngân hàng X để kiểm tra nguồn tiền…

Đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng sẽ giả mạo đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ, trực tuyến cho người thân.

Sau đó, yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (Moneygram, Western union…), rồi gửi người bán tin nhắn có link truy cập vào webiste giả mạo. Khi chủ cửa hàng truy cập vào sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng rồi thực hiện giao dịch gian lận.

Với khách hàng đang sử dụng ví điện tử như Zalo, MoMo, Payoo… đăng tải câu hỏi lên website, fanpage của nhà cung cấp, đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng.

Sau đó, đối tượng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi rồi lợi dụng thông tin này thực hiện giao dịch gian lận.

Đối tượng lừa đảo cũng có thể tạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng. Trong đó, chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng đăng nhập, từ đó chiếm đoạt các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.

Các đối tượng có thể sử dụng email mạo danh để chiếm đoạt tài khoản
Các đối tượng có thể sử dụng email mạo danh để chiếm đoạt tài khoản

Một ví dụ điển hình, anh Trương Quang Lộc (trú tại thành phố Huế) cho biết, anh có kinh doanh, sửa chữa thiết bị ngành ảnh. Khoảng 17h45 ngày 12-3, nhân viên của anh nhận được một đơn hàng qua một tài khoản facebook (hiện đã khóa), đặt mua 1 tủ chống ẩm máy ảnh rồi cung cấp tên, địa chỉ giao hàng ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội).

Số tiền thanh toán là 1,57 triệu đồng, trong đó 70.000 đồng phí vận chuyển, nhưng do đặt mua cho người quen ở nước ngoài nên tiền sẽ chuyển từ nước ngoài về Việt Nam qua tài khoản của anh Lộc.

Sau đó, anh Lộc nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ có nội dung chuyển tiền quốc tế vào tài khoản của anh (1,57 triệu đồng) kèm theo đường link. Anh Lộc đã bấm vào đường link sau đó làm theo một số hướng dẫn và lộ thông tin bảo mật cá nhân, mật mã giao dịch.

Ngay sau đó, anh nhận được thông báo chuyển 50 triệu đồng từ tài khoản Vietcombank của anh qua ví điện tử Momo.

Biết bị lừa, anh Lộc cho biết đã không nhập mã OTP (mật mã sử dụng 1 lần) nhưng kẻ lừa đảo vẫn thực hiện lệnh chuyển tiền lần lượt 50 triệu đồng, mỗi lần 1 triệu đồng (lúc đó trong tài khoản anh Lộc có 110 triệu đồng).

Cho đến khi được một nhân viên Vietcombank chi nhánh Huế can thiệp, khóa tài khoản, anh đã bị rút 50 triệu đồng. Ngay sau đó, anh Lộc đã gửi đơn đến Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế trình bày vụ việc.

Trên đây là một số thủ đoạn tinh vi mà các tội phạm công nghệ cao thường sử dụng để bòn rút tiền từ các tài khoản thanh toán điện tử. Để không bị “mất tiền oan” như trường hợp của anh Lộc, bạn cần cẩn trọng hơn trong việc bảo mật tài khoản và tuyệt đối không cung cấp thông tin cho những người lạ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *