fbpx

Kinh Doanh Đa Cấp Và Hình Tháp Ảo, Đâu Là Lừa Đảo?

Kinh Doanh Đa Cấp Và Hình Tháp Ảo, Đâu Là Lừa Đảo?

Mô hình kinh doanh đa cấp – Multi-level Marketing (MLM) ngày càng phát triển rộng rãi, được nhiều người áp dụng. Nhưng đồng thời cũng không ít người phản đối.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến nghi ngờ hoặc phản đối chính là sự nhẫm lẫn giữa MLM – hình thức phân phối hàng hóa hợp pháp với mô hình hình tháp ảo (trong Luật cạnh tranh gọi là: bán hàng đa cấp bất chính) là mô hình lừa đảo đa cấp đang bị cấm ở tất cả các nước trên thế giới.

Mô hình MLM và hình tháp ảo

Như đã đề cập trong bài viết trước, Mô hình kinh doanh đa cấp – Multi-level Marketing (MLM)  là một hình thức bán hàng trực tiếp, đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới các nhà phân phối gồm nhiều tầng, nhiều nhánh.

Các nhà phân phối này được trả hoa hồng/thu nhập từ kết quả bán hàng của bản thân họ và cả kết quả bán hàng của những người do họ bảo trợ.

Còn mô hình “hình tháp ảo” cũng tương tự như hình thức kinh doanh đa cấp, đó là tạo ra mạng lưới nhà phân phối và trả hoa hồng cho các nhà phân phối đó.

Tuy nhiên, hình thức này lại không có sản phẩm, hoặc sản phẩm chất lượng không tốt. Doanh thu của doanh nghiệp chủ yếu dựa vào việc tuyển dụng nhà phân phối. Đây thực chất chỉ là mô hình biến tướng của MLM. 

Mô hình "hình tháp ảo" giăng bẫy dựa trên mô hình MLM
Mô hình “hình tháp ảo” giăng bẫy dựa trên mô hình MLM

Cả hai mô hình đều sử dụng sức mạnh của cấp số nhân, nghĩa là mạng lưới càng về sau càng rộng ra. Cả hai đều có dòng tiền từ dưới lên và dòng giá trị khác từ trên xuống.

Điểm khác nhau cơ bản chính là ở chỗ:

  • Trong MLM, giá trị đi xuống là sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng cao, mang lại giá trị đích thực tương xứng với đồng tiền bỏ ra
  • Trong hình tháp ảo: giá trị đi xuống là một giá trị ảo, chỉ có giá trị tạm thời trong nội bộ hình tháp hoặc không có giá trị gì. Cũng có thể là một giá trị có tác dụng nhỏ hơn, không tương xứng với đồng tiền bỏ ra.

Trong “hình tháp ảo”, mọi người tham gia chỉ với mục đích có mã số hoạt động để từ đó có quyền giới thiệu (lôi kéo) người khác mà không quan tâm đến sản phẩm có hiệu quả hay không, giá cả có phù hợp hay không.

Chính vì thế thu nhập của người vào trước chỉ có thể dựa trên đóng góp của người vào sau. Đây là hình thức lừa người lân cận và đến một lúc nào đó thì tan vỡ.

Với mô hình này, những kẻ xấu đã tạo ra những trò khác nhau để chiêu dụ người dân vào tham gia.

Trên đời này, ai cũng mong muốn có một cuộc sống đầy đủ, và họ luôn tìm kiếm những cách làm giàu để mong thay đổi cuộc sống hiện tại. Đây cũng là điểm máu chốt để kẻ xấu thực thi mô hình “hình tháp ảo”. 

Phân biệt mô hình MLM và hình tháp ảo

Phân biệt mô hình kinh doanh đa cấp và hình tháp ảo

Dưới đây là sự khác nhau rõ rệt giữa mô hình kinh doanh đa cấp và hình tháp ảo:

Kinh doanh đa cấp

Hình tháp ảo

Cách thức

Hợp pháp Bất hợp pháp
Tự nguyện Có tính chất lôi kéo, ép buộc tham gia
Người tham gia bán sản phẩm cho những người ngoài mạng lưới (theo giá lẻ) và tuyển mộ người khác vào mạng lưới (bán sản phẩm theo giá sỉ) Không có bán hàng, chỉ mời người vào mạng lưới
Không quan trọng là bạn tham gia khi nào, ở vị trí nào.
Phụ thuộc vào cách thức bạn làm việc
Tốt nhất là tham gia từ lúc ban đầu, càng vào sau cơ hội của bạn càng thấp

Phí tham gia

Không lớn, là chi phí làm thủ tục và cung cấp tài liệu.
Chi phí này không được tính vào tiền hoa hồng
Chính là tiền mua sản phẩm, dùng để phân chia hoa hồng

Đối tượng làm việc

Sản phẩm Tiền (từ người mới)

Hoa hồng

Phát sinh khi hàng hóa được bán Được nhận khi có thêm người vào mạng lưới.
Phụ thuộc vào cấp bậc và hệ thống Phụ thuộc chủ yếu vào vị trí trong mạng lưới là cao hay thấp, trên đỉnh hay nằm ở đáy

Chính sách

Rõ ràng, minh bạch, thống nhất Mập mờ, không rõ ràng
Quy định đầy đủ các vấn đề là dự án hoàn chỉnh: ở đó quy định các chính sách từ khi mới tham gia đến từng bước thành công và cả việc thừa kế và hôn nhân Dự án sơ sài, thiếu sót
Công bằng, không phụ thuộc vào việc tham gia trước hay sau, sớm hay muộn. Đã có rất nhiều nhà phân phối tham gia vào một công ty, khi nó đã được hình thành 10 năm, 20 năm hoặc hơn thế nữa nhưng lại thành công hơn tất cả những người tham gia trước anh ta, kể cả những người thuộc tuyến trên Chính sách không công bằng: Người vào sau luôn nằm ở đáy và không thể thoát ra độc lập
Không bắt ép mua sản phẩm Bắt buộc đóng góp một khoản tiền lớn để được tham gia hoặc bắt người tham gia mua một lượng sản phẩm nhất định

Mua sản phẩm

Vì có nhu cầu Vì được tham gia mạng lưới để có lợi ích kinh tế hay lợi ích khác,
không có nhu cầu sử dụng

Sản phẩm

Chất lượng tốt Chất lượng bình thường hoặc kém chất lượng, được nâng giá cao gấp nhiều lần để chi trả hoa hồng
Được tiêu thụ cả bên trong và ngoài mạng lưới Chỉ được tiêu thụ bên trong hình tháp
Được hướng dẫn về sản phẩm trước khi chia sẻ Không được hướng dẫn hoặc hướng dẫn qua loa
Nhà phân phối am hiểu và đam mê sản phẩm Nhà phân phối không chú trọng đến sản phẩm, thường rất mập mờ về tính năng và công dụng sản phẩm
Bán ra thị trường cao hơn giá mua Không thể bán ra thị trường hoặc bán ra với giá thấp hơn giá mua sỉ
Cam kết nhận lại sản phẩm và trả lại ít nhất 90% giá trị Không cam kết hoặc cố tình trì hoãn thực hiện nhận lại sản phẩm

Nhà phân phối

Được đào tạo để trở thành chuyên gia Chỉ phát triển rất ít kỹ năng

Hiện nay, khá nhiều người vẫn chưa hiểu rõ và chưa phân biệt được hai mô hình trên. Bởi sự xuất hàng loạt các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình “hình tháp ảo” ở Việt Nam.

Với “cơn lốc” này cũng đã khiến nhiều nạn nhân sụp bẫy. Không những không kiếm được lợi nhuận từ khoản tiền bỏ ra mua sản phẩm để được làm nhà phần phối, mà người bị hại còn mất luôn cả thời gian, công sức và số vốn đã đổ vào đó. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *